Bđ dạng dây : miêu tả sự thay đổi của 1 điều gì đó
qua năm tháng , tuổi tác hoặc cái gì đó khác mang tính chất kéo dài
Bài tập làm ví dụ phân tích được lấy ra từ
cuốn Write Right – page 25
Link tải cho các bạn chưa có : http://www.mediafire.com/view/?wm166ja0n57hs60
Mở bài : gồm 2 câu
Câu 1 mở bài phải đầy đủ 5 thông tin :
- Biểu đồ đưa ra là dạng gì ( dây, tròn, table…)
- Nói lên cái gì ( sự thay đổi, sự so sánh ) nếu chỉ 1
dây thì là thay đổi, 2 dây trở lên là thay đổi và so sánh ( bản thân mỗi
dây nói lên sự thay đổi và giữa 2 dây với nhau có sự so sánh )
- Chủ đề bài viết ( tỉ lệ sinh, tỉ lệ mua hàng….)
- Ở đâu ( trung quốc, mỹ…)
- Thời gian nào ( từ năm… tới năm…)
Câu 2: nói lên tổng quan của hình : nói lên xu
hướng chung, bạn chỉ cần nhìn điểm đầu và điểm cuối của dây để nói lên là nó
Tăng, Giảm, hay Bình ổn. Nếu từ 2 dây trở lên thì nhìn ra điểm giống nhau, khác
nhau giữa các dây.
Ex: A glance at the line
graph provided reveals some changes and striking similarities between
theChinese and US birth
rate from 1990 to 2000. It is evident that both nations witnessed
considerable fluctuations in fertility, with lows during the 1940s and highs
during 1950s.
Thân bài :
Vấn đề lớn học làm bài Line Graph là
chuyện không biết phân tích hình và dùng từ sao cho thích hợp. Chúng ta sẽ cùng
nhau giải quyết chúng 1 cách đơn giản với 1 vài tips sau đây.
Phân tích hình : đặc trưng của dạng Line là sự thay đổi = sự đi lên, đi
xuống
Lúc phân tích 1 dây, các bạn phải làm sao để
chia các dây đó ra thành những đoạn mà trong đó xu hướng của chúng phải khác
nhau như đoạn này nói “đi lên nhanh”, đoạn kia “đi lên chậm”, đoạn tiếp theo
“giảm mạnh”, đoạn khác “giữ ổn định” …..
Để tìm ra được những đoạn như vậy nhanh chóng
nhất, các bạn có thể làm theo các bước sau ( xem hình minh họa để hiểu thêm –
trang 25 Write Right )
B1: tìm ra điểm “cao nhất” ( đánh dấu 1 ) và điểm “thấp nhất” (2)
nằm ở phần giữa của dây – ý của mình là chúng có thể không phải cao nhất và
thấp nhất của cả đoạn nhưng là
B2: tìm điểm mà từ đó nó rớt xuống ta có điểm “thấp nhất” ( đánh
dấu 3)
B3: tổng kết các giai đoạn mà chúng ta có, viết ( mỗi dây viết 1
body )
Viết
Dựa vào cách phân tích như trên, các giai đoạn
mà ta có là
Đối với dây màu xanh :
gđ 1: 1920 - 1940 : giao động
gđ 2: 1940 – 1945 : giảm mạnh
gđ 3: 1945 – 1950 : tăng mạnh
gđ 4: 1950 đến hết: giảm đều đặn
đối với dây màu đỏ:
gđ 1: 1920-1935 : giao động
gđ 2:1935 – những năm 1940 : giảm mạnh
gđ 3: 1945 – 1950 : tăng mạnh
gđ 4: 1950 đến hết : giảm đều đặn
Có thể thấy ngay là 2 dây có sự giống nhau
trong các giai đoạn, việc còn lại của chúng ta là thay đổi cách dùng từ sao cho
tránh trùng nhau và dùng những từ hay nhất. Điều này mình xin phép ko viết ra ở
đây vì bài tập này được phân tích rất rõ trong Write Right – page 27. Mọi người
cùng học nhé.
Kết bài: rút lại 1 lần nữa tổng quan của hình hoặc nêu lên sự giống
nhau khác nhau của 2 dây nhưng ko thật sự bắt buộc phải có nếu như bạn đã nêu ở
mở bài hoặc lồng vào trong bài. Tổng quan này phụ thuộc vào cá nhân mỗi người,
mỗi người có cái nhìn khác nhau nên điều tổng kết khác nhau ko có j là lớn lao
hay đáng lo lắng, các bạn có thể tự ý viết nhé, miễn làm sao tránh trùng lặp từ
là được.
Một vài điểm chú ý
khác:
- Mỗi dây có nên được chia thành 4 đoạn tối đa, 3 cũng
được chấp nhận
- Nhiều hình có đến 3 hoặc 4 lines, các bạn ko cần phải
phân tích hết chúng, chỉ chọn ra HAI ( tối đa ) trong số chúng để phân
tích như trên, các dây còn lại luôn luôn rất đơn giản ( tăng lên hoặc giảm
xuống hoặc ổn định từ đầu tới cuối )
- Ngoài các câu nói lên tổng quan của hình ( câu 2 mở bài
hoặc kết bài ) thì không được dùng những từ khác ngoài hình, những tính từ
nói như interesting, good, bad …. Vì chúng nói lên ý kiến cá nhân – Tất cả
các info phải được dùng với những từ ngữ mang tính trung lập.
- Chủ từ trong câu phải đổi thường xuyên tránh nhàm chán
cho câu văn. Mọi người chú ý cách dùng từ trong Write Right sẽ rõ.
Bài tập áp dụng : cam 8 – page 101 và cam 7
page 53
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét